Bài hát điệu mới

* Bài hát điệu mới: là bài hát được soạn giai điệu mới để hát dựa trên cùng một lời gốc của bài hát đó mà không làm thay đổi nghĩa nhưng có thể khác biệt một phần hoặc hoàn toàn về giai điệu. (dự kiến bổ sung vào “Nguyên tắc dịch bài hát“)

Bài hát điệu mới (điệu ca mới) là một phong trào mở rộng của truyền thống cải biên, đặt giai điệu mới cho lời ca vốn rất quen thuộc trong nghệ thuật đờn ca tài tử, cải lương (cổ nhạc), dòng nhạc trữ tình boléro (tân nhạc) và một số bài hát phổ biến trong giới trẻ đương thời cũng như bao gồm cả bài hát dịch. Đặc biệt là thể loại tân cổ đi tiên phong trong việc mở rộng các bài hát hiện đại theo hướng kết hợp âm nhạc cổ điển.

Trong dòng nhạc trữ tình boléro, khái niệm “lời ca mới” thường được hiểu là “nhạc chế” theo nghĩa hẹp có nội dung gắn liền với đời sống xã hội được bình dân hóa và thường phổ biến ở dạng không chính thức. Đối với các bài hát lời mới từ giai điệu nước ngoài, đôi khi được hiểu là “nhạc đạo” theo nghĩa hẹp và thường được những người lấy âm nhạc làm sinh kế trình diễn mang tính cách thương mại.

 

 

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.